CAT LoRa Starter Kit ตอนที่ 12 วัดอุณหภูมิและความชื้น

Choonewza
2 min readJan 26, 2020

--

สวัสดีครับ จากบทความที่แล้วผมได้บอกไปแล้วว่าทำไมเราจึงต้องมีการเพิ่มเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้นอีกตัวเข้าไปในโปรเจคของเรา ทั้ง ๆ ที่ในบอร์ดก็มีมาให้แล้ว มาในบทความนี้จะเป็นการปรับปรุงตัวโปรเจคเดิมให้สามารถวัดค่าอุณหภูมิและความชื้นได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่ม DHT22 Sensor เข้าไป อ้าว… ไหนเคยบอกว่า DHT22 มันทำให้เราต้องเสีย Digital Pin ไปฟรี ๆ ทำไมไม่ใช้ BME280 Sensor แทนละ ก็เพราะว่าตอนนี้ผมมีแต่ DHT22 ตัวเดียว ส่วน BME280 เพิ่งได้สั่งซื้อไปรอได้รับเมื่อไหรค่อยนำมาเปลี่ยนครับ

อุปกรณ์

  1. CAT LoRa Starter Kit จำนวน 1 บอร์ด
  2. DS3231 Module จำนวน 1 ชิ้น
  3. Red LED จำนวน 1 หลอด
  4. Green LED จำนวน 1 หลอด
  5. 330 ohm resistor จำนวน 2 อัน
  6. Relay Module (active low relay) แบบ 2 Channel ชนิด 5 โวลต์ จำนวน 1 อัน
  7. เต้าปลักไฟบ้านแบบ 2 ช่องแยกกัน จำนวน 1 อัน
  8. สายไฟ
  9. จอ 0.96 inch IIC Serial Yellow Blue OLED Display Module 1 อัน
  10. DHT22 Sensor 1 อัน

การต่อวงจร

เขียนโปรแกรม

ดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่าง

เสร็จไปแล้วนะครับกับการเพิ่มเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ซึ่งการเพิ่มครั้งนี้ทำให้ Digital Pin ของเราเต็มแล้วครับ ดังนั้นเราจะเพิ่มอุปกรณ์อะไรที่ต้องใช้ Digital Pin ไม่ได้แล้วครับ แต่หลายคนคงจะสงสัยว่ามันยังเหลือขาที่ 10 และ 11 อยู่ไม่ใช่หรอ คำตอบคือไม่ใช่ครับ ขาที่ 10 และ 11 ได้ถูกใช้ไปกับชิบ AcSIP S76S ที่ใช้เชื่อมต่อ LoRa ไปเรียบร้อยแล้วครับ ในตอนที่เราประกาศ Uart Serial2 เราต้องส่งขา RX และขา TX ที่ต่อไว้กับชิบ AcSIP S76S ไปด้วยครับ

Uart Serial2(&sercom1, 11, 10, SERCOM_RX_PAD_0, UART_TX_PAD_2);//11 is RX
//10 is TX

แล้วเรายังเหลืออะไรให้เล่นได้อีกเนี่ยในเมื่อ Digital Pin เต็มแล้ว ?

บทความนี้ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ครับ ในบทความหน้าจะมากล่าวถึงการตรวจสอบ Memory ที่เหลืออยู่ในตอนที่บอร์ดทำงานกันนะครับ เพราะเมื่อโปรแกรมเราซับซ้อนขึ้นเราจำเป็นต้องจัดการการใช้ Memory ให้ดี เขียนไม่ดี Memory เต็ม โปรแกรมเราก็เจ๊งครับ สวัสดีครับ

--

--